ระบบสายพานลำเลียงและระบบ AGV

 ระบบสายพานลำเลียงแบบผ้าใบ

        💣ร ะบบสายพานลำเลียง Canvas Belt Conveyor System (แบบผ้าใบ) สำหรับลำเลียงชิ้นงานหรือวัสดุ ระบบสายพานลำเลียงแบบผ้าใบ สามารถทนความร้อนได้และมีความยืดหยุ่นค่อนข้างน้อยเมื่อรับแรงดึง ลักษณะการทำงานของระบบสายพานลำเลียงแบบผ้าใบจะลำเลียงจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง โดยสามารถขยับตัวระบบลำเลียงให้ตรงกับไลน์การผลิตได้ เหมาะสำหรับงานลำเลียงประเภทยาง อาหาร   







ระบบสายพานลำเลียงแบบลูกกลิ้งลำเลียง

     💣ลูกกลิ้งลำเลียง Roller Conveyor ใช้ในกรณีขนย้ายวัสดุที่มีน้ำหนักมาก ๆ เมื่อลูกกลิ้งหมุนรอบแกนตัวเองซึ่งยึดอยู่กับที่เมื่อนำวัสดุวางลูกกลิ้งแล้วผลักไปวัสดุก็เคลื่อนที่ไปโดยง่ายเช่นกัน ขณะที่ลูกกลิ้งยังคงหมุนอยู่กันที่ ต่อมาลูกกลิ้งหลายๆ ลูกมายึดแกนเรียงขนาดกันก็สามารถลำเลียงวัสดุไปได้อย่างต่อเนื่องถือว่าเครื่องมือขนถ่ายที่เรียกว่าลูกกลิ้งลำเลียง หรือ Roller Conveyor






                ระบบAGV

    ✊รถ AGV (Auto Guiding Vehicle) หรือเรียก กันว่า รถขนส่ง อัตโนมัติ มีระบบควบคุมเส้นทาง และ นำทางการขับเคลื่อนด้วยการเหนี่ยวนของสนาม แม่เหล็กที่ฝังอยู่ในพื้นผิวทางเดินรถ AGV หรือแบบ ควบคุมโดยการตรวจจับด้วยแสงเลเซอร์ เพื่อให้รถ AGV สามารถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางที่กำหนดได้ ด้วยการประมวลผลควบคุมการทำงาน โดยไมโครคอนโทรลเลอร์ 


     ประโยชน์ของรถAGV

   ✋     คุ้มค่ากับการลงทุน

       ระยะเวลาคุ้มทุนเร็ว โดยทั่วไปอยู่ที่ 10-24 เดือน

✋ลดต้นทุนในการผลิต

ลดการใช้พนักงานในการขนส่งวิตถุดิบหรือสินค้าในกระบวนการผลิต

✋ประหยัดพื้นที่ใช้สอย

ลดขนาดพื้นที่จัดเก็บสินค้า หรือพื้นที่วัตถุดิบรอการผลิต

✋ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

สามารถปรับการใช้งานให้เข้ากับทุกกระบวนการผลิต

✋ปลอดภัย ไร้คนขับ

ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากความประมาท

✋ทำให้งานหนักเป็นงานง่าย

บรรทุกของหนักได้สูงสุด 4 ตัน



 Automated Guided Vehicle หรือ AGV โดยในที่นี้ Quiktron AGV คือระบบขับเคลื่อนภายในอาคารโดยไม่ต้องใช้คน ที่ช่วยขนย้ายสินค้า อุปกรณ์ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

    💬รถ AGV ได้ถูกนำเข้ามาใช้ในคลังสินค้าจนได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะคลังสินค้าเป็นพื้นที่ที่มีความซับซ้อน ในแต่ละวันมีการนำเข้าและขนส่งสินค้าจำนวนมาก อีกทั้งยังมีประเภทของสินค้าที่หลากหลาย การจัดการในเรื่องตำแหน่งในการจัดวาง หรือการติดตามสถานะการขนส่ง ขั้นตอนเหล่านี้ การใช้คนเพียงอย่างเดียวอาจทำให้เกิดความล่าช้าและโอกาสผิดพลาดสูง

    💬เทคโนโลยี AGV คือสิ่งที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งในคลังสินค้า เพราะหากเปรียบเทียบระหว่างการใช้แรงงานคนกับการใช้ AGV ในเรื่องของการขนย้ายวัสดุ/สินค้าในคลังสินค้าแล้ว ระบบอัตโนมัติ AGV สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว และต่อเนื่องในชั่วโมงการทำงานที่มากกว่า ลดข้อผิดพลาดและปัญหาที่เกิดจากการใช้แรงงานคน

    💬ในปัจจุบัน AGV เป็นที่ยอมรับในตลาด E-Commerce อย่างกว้างขวาง ผู้นำด้านโลจิสติกส์ระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Amazon หรือ Alibaba ได้นำ AGV มาใช้ในการบริหารจัดการสินค้าในระบบคลังสินค้าอัจฉริยะเป็นจำนวนมาก



























ความคิดเห็น